Diễn Đàn Của Người Tiên Phước
Diễn Đàn Của Người Tiên Phước
Diễn Đàn Của Người Tiên Phước
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn Đàn Của Người Tiên Phước

|| ******** ***** Diễn Đàn Tuổi Trẻ Tiên Phước ******* ***||
 
Trang ChínhPortalGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Similar topics
Latest topics
» Cá độ bóng đá tại EURO 2012 với FUN88
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeMon Jun 18, 2012 12:59 pm by quancit

» Tuyển cộng tác viên đăng tin quảng cáo làm việc tại nhà
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeMon Jun 18, 2012 12:58 pm by quancit

» Đặt cược với chuyên gia tại 188BET
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeFri Mar 23, 2012 4:41 pm by kimchi

» Giải trí tết nguyên đán với M 88
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeTue Feb 14, 2012 8:37 am by kimchi

» Cùng kinh doanh và kiếm tiền online với www.websieuthi.vn
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeSun Dec 11, 2011 11:33 am by kimchi

» dạy lễ phép cho CAND
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeSat Dec 10, 2011 12:34 pm by quancit

» cho thue nha xuong
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeSat Dec 03, 2011 9:07 am by quancit

» Ảnh: Nghẹn ngào bé ba tuổi bị cha tẩm xăng đốt
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeThu Nov 17, 2011 10:18 pm by vantoan0991

» Tư vấn hướng nghiệp: Ngành CNTT và xu hướng trong tương lai
Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeSat Nov 05, 2011 10:53 am by vantoan0991

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
Top posters
quancit
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
nhattrung09it
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
vippro123
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
ngoclinhit
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
vantoan0991
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
trongpct
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
baby_love
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
kimchi
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
langthang
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 
yoyo
Chuyện người tiền trạm biển Vote_lcapChuyện người tiền trạm biển Voting_barChuyện người tiền trạm biển Vote_rcap 

 

 Chuyện người tiền trạm biển

Go down 
Tác giảThông điệp
quancit
Admin
Admin
quancit


Tổng số bài gửi : 75
Points : 215
Reputation : 0
Join date : 21/10/2010
Age : 32
Đến từ : Quảng Nam

Chuyện người tiền trạm biển Empty
Bài gửiTiêu đề: Chuyện người tiền trạm biển   Chuyện người tiền trạm biển Icon_minitimeTue Oct 25, 2011 3:27 pm

Để những chuyến tàu chi viện đến với miền Nam an toàn, có sự đóng góp to lớn của đường dây tình báo trên biển. Câu chuyện của cựu chiến binh Nguyễn Hoảnh (84 tuổi, trú tại xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước) sẽ làm rõ hơn phần nào chiến công thầm lặng của họ - những chiến sĩ thuộc Đội thuyền 128.
Chuyện người tiền trạm biển Trang4b-5b-25

Cựu chiến binh Nguyễn Hoảnh.
Tham gia cách mạng từ năm 1949, Nguyễn Hoảnh - chàng trai làng biển Tỉnh Thủy, Tam Thanh (Tam Kỳ) theo đoàn cán bộ tập kết ra Bắc và được biên chế vào Nông trường chè Phú Thọ. Một hôm có người từ Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) về tận đơn vị tìm hiểu và quyết định triệu tập ông về Hà Nội tham gia lớp tập huấn chuẩn bị cho nhiệm vụ mới. Ông Hoảnh kể, lúc ấy chỉ biết là được giao một nhiệm vụ đặc biệt chứ cụ thể thế nào không rõ. Mãi đến đầu năm 1963, khi cùng 6 chiến sĩ khác được giao một chiếc thuyền buồm với nhiệm vụ đi vào Nam hoạt động đơn tuyến, ông cũng chỉ nhận được mệnh lệnh trực tiếp từ thuyền trưởng Trần Tấn Mới (vì nguyên tắc bí mật, trong tổ phần ai biết việc người nấy, thậm chí tên của mỗi người cũng được thay bằng các con số như một, hai, ba…).

Khi nhắc đến Đoàn tàu không số, ông Hoảnh khiêm tốn cho rằng những người tiền trạm như ông chưa phải là lực lượng trực tiếp chi viện cho chiến trường miền Nam. Theo dòng hồi ức, vào những năm cuối thập niên 50, đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, đơn vị ông với tên gọi là “Tổ tiên phong” chỉ dùng những chiếc thuyền nan có trọng tải chừng vài tấn chống chọi với sóng dữ và sự kiểm soát gắt gao của địch để hoàn thành nhiệm vụ. “Tôi là dân biển chính hiệu, lại đang ở tuổi thanh niên, vậy mà đi những chuyến này có khi say sóng tới hai ba ngày, người cứ quắt lại như con tôm khô. May là sức lực tuy cạn kiệt nhưng tinh thần vẫn hăng hái lắm” - ông kể.

Mười năm trời lênh đênh trên biển, ông không còn nhớ mình đã đi bao nhiêu chuyến, chỉ mang máng nhớ rằng năm nào cũng đi 2 - 3 chuyến, mỗi chuyến kéo dài 1 - 2 tháng, có chuyến kéo dài đến 6 tháng. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Thịnh (quê huyện Kiến Thụy, tỉnh Thái Bình) nhớ lại: “Tôi với ổng kết hôn năm sáu bảy (năm 1967 - NV). Từ đó tôi cứ sống trong tâm trạng phấp phỏng lo âu, không biết chồng mình sống chết thế nào. Vì nhiệm vụ cách mạng, tôi phải giấu cả người thân trong gia đình về công việc của chồng. Tôi phải nói tránh rằng ông ấy làm cán bộ ở Trạm khí tượng thủy văn thường hay đi công tác, lâu lâu mới về một lần. Nhớ nhất là vào năm sáu chín, cha tôi mất, bà con họ hàng cứ hỏi rể con ở đâu mà không về chịu tang, tôi phải nói dối rằng chồng mình đang đi học ở Nghệ An. Mãi đến 6 tháng sau ổng mới về thắp hương cáo lỗi”.

Đội thuyền 128 (đường dây tình báo trên biển) được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng thành lập vào năm 1956, ban đầu chỉ có 2 tổ được trang bị thuyền nan, chạy bằng buồm, sau phát triển thành 26 tổ trang bị thuyền máy. Toàn lực lượng có 183 chiến sĩ, có nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc tình báo từ Bắc vào Nam và từ Nam ra Bắc, tổ chức thực hiện các việc phái khiển cán bộ cơ động đi theo kế hoạch của cấp trên. Từ khi thành lập đến tháng 4.1975, Đội thuyền 128 đã tổ chức được 263 chuyến đi, riêng “Tổ tiên phong” thực hiện 46 chuyến. Đã có 10 chiến sĩ trong đội hy sinh, 43 người bị địch bắt tù đày. Đội 128 đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1970.
Khác với các đơn vị thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển khi cập bờ được bắt liên lạc với cơ sở, đơn vị của ông chỉ được hẹn ngày giờ và địa điểm để khỏi bị lộ. Ông Hoảnh bảo rằng, thường mỗi chuyến đi phải có vài địa điểm dự phòng để nếu không cập được bến này sẽ chuyển sang bến khác. Cũng kín đáo như vậy, cơ sở đón đoàn ở nơi này thì khi trở ra lại chuyển đến địa điểm khác. Ví dụ đón ở Phan Thiết nhưng trở ra lại ở bến Sông Cầu…

Ngoài nhiệm vụ nắm bắt tình hình địch trên biển, đơn vị ông còn đưa đón cán bộ từ miền Bắc vào miền Nam chỉ đạo, rồi lại đưa cán bộ nắm tình hình từ Nam ra Bắc. Theo những chuyến tàu, những tài liệu mật đã được vận chuyển trót lọt trước họng súng kẻ thù. Để làm được điều này, những con tàu có lúc cải trang thành thuyền buôn mắm, khi lại là thuyền đánh cá với đầy đủ “thẻ ngư phủ”, “sổ thuyền bài”… “Nếu đi từ Hải Phòng, ra khỏi bến là ngư lôi, bom từ trường dày đặc. Thêm máy bay Mỹ quần thảo, tàu khu trục mỗi cây số vuông có đến 4 chiếc. Muốn đi trót lọt phải khởi hành từ 3 giờ chiều, chạy qua đảo Hải Nam, vòng xuống đảo Tam Á và vừa vặn đến đêm là vượt qua vĩ tuyến 17. Ngặt một nỗi, ra khu vực giữa biển Đông thường gặp bão. Có chuyến phải hứng đến 2 - 3 cơn bão, nhiều lúc thuyền trôi dạt suốt một ngày đêm. Tôi nhớ nhất là chuyến bị bão đánh dạt, thuyền trôi đến vĩ tuyến 17 ngay giữa ban ngày thì gặp địch. Thuyền treo cờ ba que, nhưng chúng vẫn lục soát rất kỹ. Bọn Mỹ trên các tàu tuần dương nói tiếng Việt rất giỏi. Sau khi bình tĩnh đối phó, địch không thấy gì khả nghi nên cho qua, trước khi đi chúng còn ném sang nhiều đồ hộp và nước ngọt. Nhưng điều buồn cười nhất là chúng có chiếc ca uống nước có đề dòng chữ: Hải quân Hoa Kỳ chặn đứng sự xâm nhập của Bắc Việt vào Việt Nam Cộng hòa” - ông Hoảnh kể.

Thuyền nhỏ, trang bị thiếu thốn, nhưng với tinh thần quyết tâm và quả cảm, nhiều lúc thuyền của ta phải đi vào giữa hạm tàu địch để nắm cho được mỗi thời điểm địch có loại tàu, loại máy bay hoặc vũ khí gì mới. Ông Hoảnh còn cho hay, có chuyến đi gần địch đến nỗi nghe được cả tiếng ra đa kêu u u trên đầu… Nguy hiểm là vậy mà ông kể nghe cứ nhẹ như không. Ngay cả chuyện 16 năm ông mới được thăng quân hàm và cho tới lúc về hưu, người cựu chiến binh có hơn 60 năm tuổi Đảng này mới chỉ là thượng úy, cũng vậy. Bây giờ về dưỡng già ở vùng đất trung du yên bình, ông lặng lẽ xem kỷ niệm về một thời lênh đênh trên biển phục vụ cho cách mạng như là một giai đoạn đáng nhớ trong cuộc đời.

QuânCIT
Nguồn tin: (theo baoquangnam.com.vn)
Về Đầu Trang Go down
https://tuoitretienphuoc.forumvi.com
 
Chuyện người tiền trạm biển
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» VÌ TIỀN CHỊ BÁN EM CHO BON BUÔN NGƯỜI
» HOA DẠI HẺM NÚI TIÊN HIỆP , TIÊN PHƯỚC , QUẢNG NAM
» chuyện đau đầu đừng hỏi

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn Của Người Tiên Phước  :: Tiên Phước Yêu Thương-
Chuyển đến